หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

ทำความรู้จักกับกล้อง DSLR

ทำความรู้จักกับกล้อง DSLR


          หัวข้อนี้เป็นการแนะนำส่วนต่างๆของกล้อง DSLR ในส่วนหลักๆที่มีอยู่กับกล้องทุกตัว เพื่อให้เข้าใจในการปรับแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านหน้า ด้านข้างซ้าย/ขวา ด้านบน และอื่นๆ


เริ่มจากหลังจอภาพ (Back)
          ทางด้านซ้ายมือบนสุด สัญลักษณ์สีเหลี่ยมแบบนี้มีทุกกล้องและทุกเครื่องแน่นอนสำหรับปุ่มกดดูภาพที่เราถ่าย ต่อมาเป็นปุ่ม menu เอาไว้สำหรับปรับแต่งค่าต่างๆ ในตัวเครื่อง ต่อมาปุ่ม - หรือปุ่ม + ใช้สำหรับ ซูมเข้า ซูมออกเวลา review ภาพที่เราถ่ายมาเพื่อที่จะดูรายละเอียดของภาพมากยิ่งขึ้น
          ทางด้านขวามือจะเป็นปุ่มใช้สำหรับกด OK ตกลงการกระทำต่าง เช่นตั้งค่า และปุ่มขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา ทางด้านล่างที่เป็นรูปถังขยะ คิดทุกผู้อ่านคงเข้าใจกันดีอยู๋แล้วว่ามันคือปุ่มเอาไว้ลบภาพนั่นเอง ด้านบนสุดจะเป็นช่องมองภาพหรือ View Finder

ด้านหน้า (Front)
          เริ่มจากซ้ายตรงดวงไฟ อั้นนี้คือไฟเอาไวสำหรับเวลาเราถ่ายในที่มีแสงน้อย ไฟตัวนี้ก็จะเริ่มทำงานยิงไปที่วัตถุที่เราจะถ่ายตรงหน้าเพื่อให้กล้องสามารถโฟกัสได้ ต่อมาตรงกลางคือหน้าเลนส์ หน้าเลนส์ก็จะบอกระบุว่า เลนส์ยี้ห้ออะไร ประเภทไหน ระยะเท่าไหร่ รัศมีความกว้างของหน้าเลนส์เท่าไหร่


ด้านข้าง (Right Side)
          ตรงกลางกริปที่จับจะเห็นเป็นช่องสีเหลี่ยมเอาไว้สำหรับใส่ Memory Card



ด้านบน (Left Side)

          เริ่มจากด้ายขวาสุดจะเป็นช่องเสียบต่อเข้า PC และ TV ไล่ถัดมาปุ่มยาวๆนูนๆเอาไว้สำหรับกดเพื่อเปลี่ยนเลนส์ ขวามือสุดจะเป็นตัวเลนส์กล้อง ที่ตัวเลนส์กล้องก็จะมีปุ่มด้านบนสำหรับเปิด-ปิดระบบ auto/manual ปุ่มด้านล่างสำหรับเปิด-ปิด ระบบกันสั่น ถัดมาด้านซ้ายตรงที่เป็นหยักๆเอาไว้สำหรับหมุนเพื่อซูมเข้า-ออก เป็นต้น



ด้านบน (Top Side)
          เริ่มจากด้ายซ้ายสุดจะเป็นหูเอาไว้สำหลับใส่สายคล้องคอ ไล่ถัดมาตรงกลางจะเป็นหัว Internal Flash และที่เสียบ External Flash ตรงสีเงินๆ ถัดมาตรวกลมๆ เอาไว้สำหรับเลือกโหมดในการถ่ายภาพ เช่นโหมด auto P A S M และอื่นๆ ต่อมาทางด้านบนขวามือ คือปุ่มกด Shutter และรอบๆปุ่มกด Shutter จะเป็น Switch ปิด-เปิด ซึ่งจะดันไปทางซ้าย-ขวา และปุ่มเล็กๆ ด้านล่างสองปุ่ม เป็นปุ่มปรับชดเชยแสง และปุ่มกดดูค่าที่เราตั้งไว้



ไม่มีความคิดเห็น: