หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

## มือใหม่ถ่ายภาพเบื้องต้น ตอนที่ 2 ##

สำหรับตอนที่ 1 นะครับใครยังไม่ได้อ่านเชิญอ่านก่อนนะครับ^_^ http://suwanavong.blogspot.com/2012/07/1.html

ตอนที่ 2 นี้จะเป็นเรื่องการฝึกการจัดองค์ประกอบน่ะครับ


1. จุดตัดเก้าช่อง เป็นพื้นฐานของการถ่ายภาพสำหรับทุกคนเลยครับ




ภาพ ๆ หนึ่ง...ถ้าเราลากเส้น สองเส้นในแนวยืน และสองเส้นในแนวนอน จะได้เป็นสี่เหลี่ยมรูปเล็ก 9 รูป และมีจุดตัดในกรอบภาพ 4 ตำแหน่ง....(ที่มีของ "จุดตัดเก้าช่อง" )
ท่านผู้รู้บอกว่า.....(ตอนผมถ่ายรูปใหม่ ๆ ก็มีท่านผู้รู้นี่แหล่ะครับ มาบอกเรื่องนี้  )
เราควรวางจุดสนใจหลักของภาพที่มีเพียงหนึ่ง ไว้ที่จุดตัดเก้าช่องเหล่านี้
อย่าพยายามวางจุดสนใจไว้ที่จุดอื่น เช่น จุดกลางเป๊ะ จะทำให้ภาพดูแล้วอึดอัดไม่ชวนมอง

     การศึกษาองค์ประกอบภาพ เป็นแค่ความรู้พื้นฐาน...ถ้าเข้าใจ เราสามารถนำไปประยุกต์รูปแบบต่าง ๆ ให้เข้ากับสไตล์ของเราได้อีกมากมาย





ตัวอย่างภาพ.....เป๊ะเลยใช่มั๊ยครับ จุดตัดเก้าช่อง ทางด้านล่างขวา

ลองนึกถึงว่า ถ้าพระรูปนี้ไปอยู่ที่กลางภาพซิครับ...จะน่าดูกว่าแบบนี้หรือไม่ (มันไม่มีเหตุผลไปมากกว่า จิตวิทยาในการมอง...เหมือนกับการอ่านหนังสือ ที่มีการวางช่องไฟที่ลงตัว ทำให้เราอ่านสบายตามากขึ้นนั่นแหล่ะครับ)



ภาพนี้จุดสนใจ มี สองจุด คือ เด็ก (จุดสนใจหลัก) กับ พระพุทธรูป (จุดสนใจรองลงไป)...ผมวางไว้ที่จุดตัดเก่าช่องทั้งสองจุด


แม้แต่ดอกไม้ เราก็ใช้หลักการนี้เหมือนกันครับ





เรามาต่อเรื่อง "การเปิดหน้า" เลยดีกว่าครับผม

การเปิดหน้า คือ การปล่อยสเปซด้านหน้าแบบให้มากกว่าด้านหลังแบบ เพื่อไม่ให้สายตาแบบไปชนขอบกรอบภาพ...ทำให้มีพื้นที่ที่แบบมองออกไป

ตัวอย่างภาพ ...สังเกตุดูว่ามีทั้งจุดตัดเก้าช่อง และ เปิดหน้าพร้อม ๆ กันเลยครับ



กลุ่มเรือที่มีคนยืน เป็นกลุ่มจุดสนใจหลัก ...มีการเปิดหน้ามาทางด้านซ้าย


 การเปิดหน้า ทำให้ผู้มอง มองเห็นภาพแบบสบายสบาย......

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับตอนที่ 2 ฝึกจิตนการในการจัดองค์ประกอบของภาพ ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นดูมีมิติมีเรื่องราวมากขึ้นครับ
ติดตามต่อในตอนที่ 3 นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: